Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Mưu sinh dưới mương cống tại thủ đô

Vất vả mưu sinh của công nhân vệ sinh ở thủ đô

Phải lội mương, tiếp xúc với bùn đất độc hại suốt 6 tiếng mỗi ngày và thu nhập chỉ 5 triệu đồng một tháng nhưng nhiều công nhân môi trường vẫn gắn bó với công việc này hàng chục năm.


Mùa mưa bão lại sắp tới để chuẩn bị thì ngày ngày hàng trăm công nhân TNHH dịch vụ môi trường Miền Bắc lại tất bật với việc thông tắc cống, nạo vét hệ thống mương, thông cống theo từng lưu vực đảm bảo không gây ách tắc. Mương Đồng Bông (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) là một trong những điểm nạo vét này.

Với những công nhân khác, nơi làm việc là công xưởng, tổ máy thì với công nhân thoát nước, nơi làm việc của họ là những con mương, cống rãnh đen ngòm nước thải, bùn đọng nhiều mùi khó ngửi, hôi thối, hay đi hut be phot , thông công tại các công trình , hộ dân cư, nơi nào khó khăn nhất thì lại cần tới họ.
Do đó, việc đối mặt với nơi bẩn thỉu từ lâu đã quá quen thuộc với những công nhân môi trường, hằng ngày họ tiếp xúc với bùn đen khoảng 6 tiếng mỗi ngày. Đến gần mùa mưa bão, công việc của các anh chị càng vất vả hơn. Ngoài tiền lương và thưởng trung bình 5 triệu đồng một người, họ còn được bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật như đường, sữa, bánh kẹo để đảm bảo sức khoẻ. Nhưng vẫn đói mặt mới nhiều nguy cơ về bệnh trong ngành, sức khỏe bị ảnh hưởng.
Tuy là công việc nặng nhọc nhưng phụ nữ lại chiếm số đông hơn so với nam giới. Có nhiều vợ chồng cùng làm trong tổ nạo vét bùn. Công việc nặng nhọc nhưng các công nhân này vừa làm việc vừa bông đùa lẫn nhau.Họ chưa bao giờ từ chối một yêu cầu nào từ phía khách hàng yêu cầu, dù là có khó khăn nặng nhọc, môi trường có độc hại , kém vệ sinh tới đâu.

Khi được hỏi, hầu hết họ đều hài lòng với mức thu nhập hiện tại. Mặc dù thu nhập bình quân khá thấp so với công nhân ngành nghề khác. Tuy nhiên, để cải thiện đời sống, nhiều người vẫn  làm các công việc bán thời gian như vận chuyển hàng, phải chạy xe ôm kiếm thêm ngoài giờ...
Sau 2 giờ nạo vét một tổ công nhân 15 người đã chất lên xe được 4,5 tấn bùn.
Công việc vất vả là thế nhưng đa số họ vẫn gắn bó với nghề.Ông Dương Văn Bơn (51 tuổi) cho biết, đã làm công việc này được 34 năm, thu nhập khoảng 5 triệu đồng một tháng, và sẽ tiếp tục gắn bó với công việc cho tới khi nghỉ hưu.
Thiết nghĩ cơ quan có thẩm quyền cần phải có chính sách chế độ đãi ngộ phù hợp với các công nhân vệ sinh môi trường, để tạo điều kiện, thu nhập tốt nhất cho họ, giúp họ yên tâm với công việc, góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp.


2 nhận xét: