Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Xử lý ô nhiễm tại bãi rác Đông Thạnh

Đông Thạnh hiện nay đã quá tải với trên 8 triệu tấn rác và hàng trăm nghìn mét khối nước thải từ rác. Bên cạnh đó, lượng rác mỗi ngày của TP HCM đổ về đây ngày càng chất chồng. Với lượng chất thải cao như vậy và mùa mưa đã đến, người dân khu vực Đông Thạnh không khỏi bị ảnh hưởng.
Thành phố hiện chưa có một công trình xử lý rác nào theo tiêu chuẩn, công nghệ tiên tiến, cũng chưa có sự chuẩn bị về con người cũng như phương tiện kỹ thuật, vật chất cho việc xử lý rác trước sự gia tăng về khối lượng. Đông Thạnh là nơi duy nhất để đổ rác sinh hoạt của TP HCM. Vào hồi tháng 6 và 8/2000, tại đây đã xảy ra sự cố vỡ bờ bao, nước thải tràn ra ngoài, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Quốc Chiến, Phó Giám đốc phụ trách công ty xử lý chất thải TP, trước khi có sự cố, bãi rác Đông Thạnh chỉ có một cống thoát nước mưa xả ra sông Rạch Tra. Vì vậy mưa lớn, mưa liên tục kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới luôn là mối đe dọa của người dân và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sự cố vỡ bờ bao tắc nghẽn đường ống . Ông nói: "Bây giờ, chúng tôi đã cho lắp đặt thêm 4 đường ống ngầm để thoát nước mưa. Với hệ thống đường ống này, người dân Đông Thạnh và chúng tôi cũng an tâm phần nào khi mùa mưa đến".
Tuy nhiên, do các hồ chứa nước thải trong bãi rác đã quá tải, nhất là các hồ số 6, 8A, 8B và hồ số 9..., các hồ này lại nằm cặp theo tuyến bờ bao, nếu không sớm có những biện pháp xử lý nước thải, thông tắc cống vào những lúc mưa lớn và liên tục nước sẽ tràn bờ gây vỡ bờ bao.

"Chúng tôi đảm bảo sẽ không xảy ra sự cố vỡ bờ bao. Bởi, dù nước thải chứa ở các hồ nằm cặp bờ bao rất nhiều, nhưng chúng tôi đã bơm lượng nước thải ở các hồ này vào hồ số 7. Hồ số 7 là một hồ rộng và lại nằm giữa bãi rác nên sẽ không ảnh hưởng đến bờ bao. Đồng thời, chúng tôi cũng đang phối hợp với một số đơn vị dùng các biện pháp khoa học tiến hành cải tạo nguồn nước thải ở hồ số 7, sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ xả lượng nước thải ra sông Rạch Tra. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xả một lần mà phải tính toán ngày giờ xả, tốc độ xả... Song song việc xử lý nước thải, phía công ty còn cho các anh em gia cố lại toàn bộ những bờ bao xung yếu, thông cống định kỳ, bố trí lực lượng thường trực 24/24h, tăng cường ánh sáng bảo vệ và chuẩn bị phương tiện xe máy, máy bơm, vật tư khác để sẵn sàng ứng chiến kịp thời khi có sự cố", Ông Chiến khẳng định lại.
Theo- thông tắc cống – hut be phot -


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét