Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Tái chế nước thải thành nước uống

      Nước sạch ngày càng là một vấn đề nóng bởi tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng và tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề hơn.


      Dân số ngày càng gia tăng kéo theo tình trạng thiếu nước sạch để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân đã và đang là vấn đề nóng tại rất nhiều quốc gia, bởi trong khi các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như thông tắc cống, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải chưa thực sự mang lại hiệu quả thì vấn nạn nước sạch vấn còn là một vấn đề khó giải quyết đối với nhiều nước khác.
      Tại một số nước, trong đó có Việt Nam do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng nên mặc dù đã khuyến khích người dân tiết kiệm nước, không xả nước thải, nước hút bể phốt ra môi trường thì tình trạng mạch nước ngầm bị nhiễm độc, không sử dụng được vấn tiếp tục xảy ra.
       Liên hợp quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, vào năm 2030 một nửa dân số thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước. Vì vậy việc chúng ta cần làm ngay bây giờ đó là cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước và tìm ra biện pháp tái chế nước thải thành nước uống.
       Một nhà máy xử lý nước tại Mỹ đã áp dụng công nghệ mới, tái chế nước thải thành nước uống và đã cho hiệu quả khá khả quan. Nhà máy đã có thể cung cấp lượng nước cho 1/3 số dân trong vùng. Thế nhưng việc tái chế nước thải thành nước uống lại vấp phải một số khó khăn từ phía người dân.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng sẽ kéo theo vấn nạn nước sạch

       Nhiều người dân đã phản đối việc tái chế nước thải đơn giản chỉ vì đây là nước thải đã được tái chế chứ không phải họ không tin rằng nước uống sau khi tái chế không thể sử dụng được.
       Vấn đề tâm lý của người dân chính là điều các nước cần giải quyết ngay bởi chúng ta đã có thể tìm ra những giải pháp cho vấn đề nước sạch thì việc chúng ta cũng có thể thay đổi nhận thức của người dân.
      Nếu như tình trạng ô nhiễm nguồn nước tiếp tục xảy ra, người dân tiếp tục xả rác thải, nước thải, nước hut be phot ra môi trường một cách bừa bãi thì tình trạng cạn kiệt nguồn nước sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn. Lúc ấy người dân không muốn sử dụng nguồn nước sạch tái chế cũng không được.
      Vì vậy, ngoài việc thông tắc, vệ sinh môi trường, chính phủ các nước cần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm nguồn nước và dần xóa bỏ tư tưởng phản đối sử dụng nước sạch được tái chế từ nước thải của một bộ phận người dân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét