Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Hướng đi mới cho môi trường nông thôn


Chiến dịch xây dựng nông thôn mới đã được đẩy mạnh ở các tỉnh thành trong cả nước, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn cũng như cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, sự phát triển đang gặp phải vấn đề ô nhiễm môi trường, đòi hỏi tìm ra giải pháp cải thiện và xử lý ô nhiễm để tạo điều kiện phát triển đất nước.

Trước tình hình đó, tại thành phố Hạ Long đã diễn ra buổi Hội thảo chuyên đề về “Môi trường nông thôn” nhằm trao đổi về hiện trạng và công tác quản lý môi trường nông thôn tại các địa phương; trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý và kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn.


Năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Tổng cục Môi trường chủ trì xây dựng Báo cáo môi trường quốc gia với chủ đề Môi trường Nông thôn. Thực tế cho thấy, đây là một trong những vấn đề môi trường nổi cộm ở nước ta trong những năm gần đây. Áp lực từ quá trình phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường không chỉ đối với các đô thị lớn và các khu kinh phát triển mạnh mà cả ở khu vực nông thôn, nơi tập trung đến 70% dân số cả nước.
Ở nhiều khu vực nông thôn, ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm. Đó là vấn đề ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất, ô nhiễm chất thải rắn do nguồn thải mà không được thông tắc cống từ hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất quy mô nhỏ, các làng nghề và từ hoạt động dân sinh.
Cuộc sống của người dân nông thôn gặp phải nhiều khó khăn về sự ô nhiễm. Nhiều nơi bốc mùi hôi thối như mùi hút bể phốt bởi nước thải bị ứ đọng, không được thông tắc. Các mầm bệnh cũng từ những nơi ô nhiễm mà phát sinh, đe dọa đến sức khỏe của con người. Cuộc sống của người dân nông thôn đã vất vả nay còn gặp nhiều khó khăn, làm cho chất lượng cuộc sống không phát triển.
Công tác quản lý môi trường nông thôn đang là vấn đề bỏ ngỏ, thiếu đơn vị đầu mối quản lý. Trong thời gian qua, vấn đề “Môi trường nông thôn” hầu như chưa được xem xét, đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện. Thêm vào đó, các thông tin, số liệu về vấn đề này cũng chưa được tổng hợp một cách hệ thống.

Chính vì vậy, việc đánh giá, phân tích nguyên nhân, hiện trạng môi trường nông thôn, những tác động cũng như đánh giá về công tác quản lý môi trường nông thôn sẽ giúp cho việc điều chỉnh và bổ sung các chính sách, kế hoạch và giải pháp bảo vệ môi trường cho khu vực nông thôn.
Chính quyền cũng như người dân nông thôn cần chung tay xây dựng môi trường nông thôn trong lành, sạch đẹp để tạo điều kiện đảm bảo cuộc sống cho con người. Đặc biệt, môi trường thuận lợi sẽ thu hút được điều kiện phát triển, tạo đà xây dựng thành công nông thôn mới, góp phần thúc đẩy thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét